Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Một điều đang xảy ra là Hoa Kỳ đang cố gắng loại trừ Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Ý hôm thứ Năm, các tiêu đề xen kẽ giữa việc gây lo ngại ở Brussels và thổi phồng sự ôm chầm lấy quốc tế mới của Bắc Kinh.

Nhưng chuyến công du của Xi, cũng sẽ đưa ông đến Pháp để gặp Tổng thống Emanuel Macron, phơi bày một sự căng thẳng khác, vượt ra ngoài phạm vi châu Âu.

Trong khi lục địa này tự phân biệt về hình dạng của vai trò không thể thiếu của mình trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc - bắt đầu từ nhiều năm trước khi quyết định của Ý phê duyệt kế hoạch được công bố vào tuần trước - Hoa Kỳ lo lắng chứng kiến ​​ảnh hưởng của mình.

Hysteria so với thận trọng

Một điều đang xảy ra là Hoa Kỳ đang cố gắng loại trừ Trung Quốc khỏi vai trò trong các vấn đề thế giới và các vấn đề khu vực mà sức mạnh kinh tế của nước này làm cho gần như không thể tránh khỏi, đó là một đại sứ Mỹ và cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng, nói trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo châu Á.

Freeman, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, là thông dịch viên chính của Hoa Kỳ trong chuyến thăm năm 1972 của Tổng thống Richard Nixon tới Trung Quốc, đã đề cập đến sự phản đối mạnh mẽ của Washington đối với vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc thông qua các nỗ lực như BRI và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á.

Sau tin tức tuần trước rằng Ý đang chuẩn bị ký một biên bản ghi nhớ với Trung Quốc và trở thành quốc gia G7 đầu tiên chính thức gia nhập câu lạc bộ BRI, Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Trump đã đưa ra cảnh báo.

Ý Ý là một nền kinh tế toàn cầu lớn và là một điểm đến đầu tư tuyệt vời. BRI chứng thực cho vay hợp pháp đối với phương pháp đầu tư săn mồi của Trung Quốc và sẽ không mang lại lợi ích gì cho người dân Ý, văn phòng trên văn bản Twitter đã viết trên tài khoản Twitter chính thức của mình.

Thoạt nhìn, những lời chỉ trích của chính quyền Trump dường như được lặp lại ở các thủ đô khác của châu Âu. Chính phủ ở Paris và Berlin đều từ chối xác nhận rõ ràng BRI, trong khi một số ý kiến ​​lo ngại rằng Ý đang phơi bày trước ảnh hưởng không đáng có của Trung Quốc.

Nhưng lo lắng của châu Âu, Freeman lưu ý, về cơ bản là khác với Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ trái ngược với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Brussels muốn tiết chế nó và đảm bảo nó phục vụ lợi ích của châu Âu, ông nói. Từ quan điểm của Hoa Kỳ, sự phản đối của Ý đối với Trung Quốc chỉ là một phần của sự cuồng loạn về Trung Quốc đã chiếm giữ Washington.

Hoa Kỳ đang coi Vành đai và Con đường là một thách thức chiến lược quân sự. Người châu Âu đang coi đó là một vấn đề kinh tế mà họ cần phải thận trọng.

Bão trong một tách trà?

Bất chấp sự từ chối của châu Âu đối với chính sách Trung Quốc của Washington, như đã được trưng bày khi Anh và Đức gần đây từ chối chặn gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei xây dựng mạng không dây thế hệ tiếp theo, việc BRI của Ý đã gây lo lắng thực sự.

Cho đến nay, những người tham gia nhiệt tình nhất của châu Âu trong việc thúc đẩy kết nối chỉ bao gồm các quốc gia nhỏ hơn. Viễn cảnh về một quốc gia thành lập EU - một quốc gia có nợ lớn có chủ quyền - gia nhập hàng ngũ của họ đã làm dấy lên lo ngại rằng về lâu dài, nó sẽ làm suy yếu lợi ích của châu Âu bằng cách khai thác mối quan hệ song phương không cân bằng.

Đồng thời, có sự hoài nghi về quyết định của Ý sẽ có ý nghĩa như thế nào về lâu dài.

Wang Huiyao, chủ tịch của Trung tâm tư tưởng xe tăng Trung Quốc và toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với tờ Thời báo châu Á rằng quyết định của Ý có thể phục vụ cho việc phá vỡ băng.

Giống như [Ngân hàng cơ sở hạ tầng đầu tư châu Á] nơi người đầu tiên ký kết là Vương quốc Anh và sau đó 97 thành viên đã tham gia sau đó, ông Wang Wang nói, lặp lại tình cảm chính thức đến từ Bắc Kinh.

Jonathan Hillman, một thành viên cao cấp và chuyên gia về Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, là một vấn đề khó khăn hơn.

Đại diện cho sự kết thúc ít phổ biến của các chuyên gia chính sách ở Washington, Hillman nhấn mạnh với Asia Times rằng BRI đã thiếu chất trong nhiều trường hợp và thường nặng về cử chỉ tượng trưng và tuyên bố lớn.

Nhận được một MOU đã ký rất dễ dàng. Cung cấp các dự án chất lượng là khó khăn hơn nhiều. Nó sẽ mất thời gian, và những cơn gió chính trị ở Ý có thể quay lưng lại với BRI trong tương lai, ông Hill Hillman nói.

Trong nhiều khía cạnh, Ý là một ngoại lệ trong số các nước Tây Âu. Cuộc tranh luận xung quanh Trung Quốc sẽ tiếp tục khi Tập Cận Bình tiếp tục đến Monaco và sau đó là Pháp. Tương tác của ông với Tổng thống Pháp Emanuel Macron hoàn toàn có thể trái ngược với những người có các nhà lãnh đạo Ý khẩn trương tán tỉnh thủ đô Trung Quốc.

Nhưng Freeman lưu ý rằng cuộc tranh luận ở châu Âu không phải là về Vành đai và Con đường.

Người châu Âu đang tranh giành để hiểu rõ về việc Trung Quốc hiện là một cường quốc toàn cầu, về mặt kinh tế, cuộc tranh luận đối với họ không phải là về Vành đai và Con đường so với các điều khoản về đầu tư và cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ, nói

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét